fbpx

Những nguyên nhân chủ yếu gây cháy nổ xe ô tô

Hướng dẫn cách tính giá lăn bánh khi mua xe ô tô từ năm 2018
21 Tháng Mười Hai, 2017
9 điều không nên làm với ô tô mới tậu
9 Tháng Hai, 2018

Những nguyên nhân chủ yếu gây cháy nổ xe ô tô

Cháy xe ô tô khi lưu thông trên đường là tình huống ít người nghĩ đến, vì vậy không ai trang bị kiến thức cần thiết để phòng tránh. Song, trường hợp này có thể xảy đến bất kì lúc nào, gây tổn hại cả về người và tài sản. Do đó, chủ xe cần lưu ý những nguyên nhân cháy ô tô dưới đây nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và người xung quanh.

1. Hệ thống nhiên liệu bị rò rỉ

Hệ thống nhiên liệu bị rò rỉ 1

Hệ thống nhiên liệu hoàn toàn có thể bị rò rỉ sau thời gian dài sử dụng, nhất là khi bị vật nhọn đâm cắt trong quá trình sửa chữa. Theo đó, nhiên liệu dầu hoặc xăng tràn ra ngoài, gặp nhiệt độ nóng của ống xả hay tia lửa điện sẽ phát cháy. Đây cũng là nguyên nhân phổ biến hàng đầu gây cháy nổ xe hơi.

Chúng ta rất khó tìm ra dấu hiệu cảnh báo vì hệ thống nhiên liệu phức tạp, khiến việc phát hiện rò rỉ trở nên khó khăn. Chưa kể, xăng là nhiên liệu dễ bắt lửa và gây cháy dù nhiệt độ chỉ còn 7,2 độ C, thế nên không gì có thể ngăn chặn việc nhiên liệu bị rò rỉ ở động cơ hoặc khu vực ống xả.

Khi cảm nhận mùi nhiên liệu ở nội thất lẫn ngoại thất, chủ xe phải nhanh chóng kiểm tra và khắc phục ngay, tránh khởi động xe và tiếp tục chạy nhằm hạn chế sự cố đáng tiếc.

2. Hệ thống điện bị hư hỏng

Hệ thống điện bị hư hỏng 2

Nguyên nhân phổ biến thứ hai gây cháy xe chính là hệ thống điện bị hư hỏng. Trong đó, pin xe hybrid, xe điện và ắc quy ẩn chứa nhiều nguy hiểm nhất. Quá trình sạc pin thường phát ra khí hydro trong khoang động cơ, loại khí này gặp phải dòng điện được cung cấp từ pin bị hư hoặc chạm mạch sẽ tạo tia lửa điện đốt cháy hydro, hoặc nhiên liệu bốc hơi. Từ khoang nội thất, ghế ngồi, cửa xe, sàn xe… bị hư hỏng đều tiềm tảng mối nguy hại do hệ thống điện gây ra.

3. Động cơ quá nhiệt

Động cơ quá nhiệt 3

Thông thường, động cơ ô tô chỉ hoạt động trong hạn mức cho phép, đồng thời được giải nhiệt bằng hệ thống quạt tản nhiệt và nước làm mát. Trường hợp quạt tản nhiệt bị hỏng, nước làm mát hết dung lượng hoặc ECU quản lý động cơ hoạt động không đúng sẽ khiến động cơ quá nóng, làm nhiệt độ chất lỏng bên trong tăng cao và gây hiện tượng “giọt nước tràn ly”.

Lúc này, chúng sẽ phun sương hoặc nhỏ giọt ở mọi ngóc ngách động cơ, ống xả và tràn vào vị trí có nhiệt độ cao, nơi dễ dàng bị đốt cháy và lan rộng.

4. Chất lỏng, chất phụ gia tràn ra ngoài

Chất lỏng, chất phụ gia tràn ra ngoài 4

Trong mỗi chiếc ô tô, ngoài xăng và dầu diesel còn có dầu lái, dầu truyền động, dầu phanh, dầu nhờn động cơ và chất làm mát động cơ. Khi xe vận hành, những chất lỏng này sẽ di chuyển và bốc cháy nếu bình chứa bể hoặc đường ống bị nứt. Các chất lỏng này ít khi tràn ra ngoài, nhưng một khi chúng đã âm ỉ thoát ra thì sẽ ẩn chứa nguy cơ gây tai nạn như hệ thống lái thiếu chính xác, mất phanh. Lúc đó, chúng có thể thoát ra ngoài nhiều hơn và gây cháy xe.

Có nhiều loại chất lỏng tập trung dưới nắp ca-pô và phát cháy. Tuy nhiên, hai loại chất lỏng chạy dọc thân xe mà bạn phải đặc biệt chú ý là nhiên liệu và dầu phanh, vì chúng tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn các chất lỏng khác.

5. Bộ chuyển đổi xúc tác (Catalytic Converter) bị quá nhiệt

Bộ chuyển đổi xúc tác quá nhiệt 5

Bộ chuyển đổi xúc tác giữ vị trí quan trọng trong việc thanh lọc khí thải độc hại phát sinh từ động cơ. Do đó, đây là bộ phận phải hoạt động hết công suất trong suốt quá trình vận hành của xe. Khi động cơ xe gặp trục trặc về bugi hoặc dư thừa nhiên liệu, khiến bộ chuyển đổi xúc tác làm việc nhiều hơn với nhiệt độ lên đến 1.093 độ C (điều kiện bình thường chỉ từ 649 – 871 độ C) thì vật liệu cách nhiệt cũng như lót sàn xe sẽ quá nhiệt, gây cháy nổ xe ô tô.

6. Không bảo trì, bảo dưỡng xe định kỳ

Không bảo trì, bảo dưỡng xe định kỳ 6

Nhịp sống hối hả thường ngày chi phối khá nhiều thời gian và mối quan tâm của chúng ta, vì vậy việc chủ xe không thường xuyên đem “xế cưng” đi chăm sóc, bảo dưỡng cũng là điều dễ hiểu. Song, nếu chịu dành ngày nghỉ cuối tuần tổng kiểm tra khu vực dưới ca-pô, quan sát chỗ bị rò rỉ, dây điện nứt, trơ lõi… và khắc phục kịp thời, chúng ta sẽ hạn chế được tối đa việc cháy xe cũng như những tai nạn đáng tiếc.

7. Cháy xe do va chạm

Cháy xe do va chạm 7

Mỗi chiếc xe hơi đều được thiết kế kỹ thuật nhằm giảm lực va chạm vào khoang nội thất. Tuy nhiên, bình chứa nhiên liệu lại không nhận được sự bảo vệ chắc chắn nào nên dễ dàng thoát ra ngoài, khi gặp nhiệt độ cao cùng tia lửa sẽ nhanh chóng bốc cháy. Vì lẽ đó, sau khi xảy ra va chạm, người ngồi trên xe hãy nhanh chân thoát khỏi xe hoặc tìm người trợ giúp nếu bị thương.

8. Sơ sót trong khâu lắp ráp, sản xuất

Sơ sót trong khâu lắp ráp, sản xuất 8

Trước khi chính thức lưu thông trên đường, các mẫu xe hơi đều được nhà sản xuất cũng như cơ quan đăng kiểm xem xét gắt gao, kỹ lưỡng. Tuy nhiên, không ít lần vẫn xảy ra tình trạng sai sót, gây cháy nổ xe cũng như đe dọa tính mạng người tiêu dùng. Song, xác suất này khá thấp và thường được phát hiện trước khi tai họa xảy ra.

Nguồn: news.otos.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *