CÁC BÀI KIỂM TRA KHẮC NGHIỆT TRAILBLAZER VÀ COLORADO

Chọn SUV máy dầu: Toyota Fortuner hay Chevrolet Trailblazer
26 Tháng Bảy, 2018
Nguyên tắc lái xe qua vùng nước ngập mùa mưa lũ
30 Tháng Bảy, 2018

CÁC BÀI KIỂM TRA KHẮC NGHIỆT TRAILBLAZER VÀ COLORADO

CÁC BÀI KIỂM TRA KHẮC NGHIỆT TRONG NƯỚC ĐẢM BẢO CHEVROLET TRAILBLAZER VÀ COLORADO CÓ THỂ ĐƯƠNG ĐẦU VỚI MƯA LỚN CÙNG CÁC CON ĐƯỜNG NGẬP LỤT

  • Chuyên gia khí tượng cho biết năm nay một số nơi tại Đông Nam Á sẽ đón lượng mưa lớn hơn các năm trước
  • Chevrolet đã thiết kế mẫu SUV Trailblazer và bán tải Colorado có khả năng lội nước sâu đến 800 mm mà không bị chết máy
  • Chevrolet cũng chia sẻ một số kinh nghiệm để lái xe an toàn trong vùng ngập lụt

HÀ NỘI – Các chuyên ra khí tượng dự đoán mùa mưa năm nay một số nơi tại Đông Nam Á sẽ đón lượng mưa lớn có nguy cơ gây ngập lụt và tạo nên các điều kiện thời tiết không thuận lợi cho việc lái xe. Những trận mưa xối xả có thể mang theo nhiều trở ngại khác nhau cho người lái xe, khiến họ phải lái xe trong tình trạng nguy hiểm như: tầm nhìn bị hạn chế, mặt đường trơn trượt, không kịp phát hiện chướng ngại vật và thậm chí cả lũ quét.

Với khoảng sáng gầm xe cao cùng các hệ thống giúp ổn định thân xe và kiểm soát lực kéo, Chevrolet Trailblazer và Colorado cho thấy lợi thế vượt trội hơn hẳn so với các mẫu xe con bởi bộ đôi này có thể lội nước sâu đến 800 mm mà không bị chết máy, miễn là xe di chuyển ở tốc độ thấp tại độ sâu này (chủ xe nên mang xe đi kiểm tra bảo dưỡng sau khi lội nước). Các chức năng khác như cảm biến mưa tự động và đèn pha tự động cho phép người điều khiển xe tập trung lái xe và cảnh giác những tình huống xung quanh.

Trước khi mẫu SUV lịch lãm và mẫu bán tải biểu tượng Mỹ đương đầu với các kiểu thời tiết gió mùa thực tế, đội ngũ kỹ sư thử nghiệm tại General Motors đã đưa chúng trải qua những bài kiểm tra vô cùng khắc nghiệt trong nước sử dụng buồng phun mưa và hào ngập nước để kiểm tra mức độ xâm nhập của nước vào trong xe.

“Khách hàng sử dụng bán tải và SUV trên khắp thế giới đều mong muốn chiếc xe của họ có thể đưa họ tới nơi tới chốn dù bên ngoài có xảy ra chuyện gì đi chăng nữa, dù có phải đi trên đường ngập lụt, băng qua một đoạn sông nhỏ hay vượt bão” Ông Chatchawan Chantaket, Giám đốc kỹ thuật của GM Đông Nam Á cho biết. “Trên các mẫu xe hiện đại đều có những thiết bị cảm ứng, điều quan trọng là phải đảm bảo khách hàng Colorado và Trailblazer sẽ không bao giờ phải lo lắng xe của họ sẽ vận hành ra sao trong những điều kiện không thuận lợi.”

Buồng thử nghiệm nước phổ quát của GM giúp xác định mức độ tin cậy về lâu dài của xe bằng cách sử dụng 330 vòi phun xịt nước với lưu lượng 3.123 lít/phút lên trần xe, thân xe đến gầm xe. Bài thử này cho phép kiểm tra độ chắc chắn của gioăng cửa và cửa sổ xe để đảm bảo nước không xâm nhập vào khoang xe trong những trận bão lớn hoặc các điều kiện thời tiết ẩm ướt khác. Thử nghiệm này còn giúp đảm bảo nước không cản trở hoạt động của hệ thống van nạp, thải của động cơ và các linh kiện khác dưới gầm xe.

Buồng thử nghiệm nước phổ quát còn tạo ra được môi trường giả lập điều kiện thời tiết mù sương thường thấy ở những nơi như tại Việt Nam. Sương mù có thể len lỏi vào nhiều ngóc ngách của xe trong khi nước không làm được điều đó. Điều này tiềm ẩn nguy cơ tạo ra lỗ rò rỉ khi nước thẩm thấu qua các dải chống thoát khí ở cửa trong trường hợp áp suất khí nén thấp.

Đội ngũ kỹ sư GM còn dùng vòi xịt áp suất cao (7.584 kPa) để kiểm tra các cổng nối cung cấp điện, hệ thống van thoát từ động cơ; hệ thống van nhiên liệu và hệ thống thông gió sau cửa lưới tản nhiệt để đảm bảo những bộ phận này sẽ không bị hư hại nếu khách hàng làm điều tương tự.

Hào nước sâu 15m ngoài trời của GM được thiết kế cho bài thử nghiệm vượt nước chậm, tương tự như việc băng suối trong các chuyến đi cắm trại. Khi đó, nước xâm nhập vào có thể gây tổn hại đến dầu hộp số và các bộ phận động cơ như ống xả sau.

“Hy vọng rằng, các khách hàng của chúng tôi sẽ không bao giờ phải đối mặt với những tình huống khắc nghiệt với nước. Nhưng nếu tình thế bắt buộc, họ có thể yên tâm vì chúng tôi đã thiết kế những linh kiện trên xe để giải quyết được các vấn đề phát sinh.”- Ông Chatchawan cho biết.

10 lời khuyên khi lái xe qua đoạn đường ngập nước

Vào mùa mưa, ngập lụt có thể xảy ra. Chevrolet đưa ra 10 lời khuyên cho khách hàng khi lái xe qua những đoạn đường bị ngập nước:

1)   Tránh lái xe vào vùng nước ngập đến quá nửa bánh xe hoặc ngập cao hơn lề đường. Những chiếc SUV và bán tải như Trailblazer và Colorado có thể vận hành ở mực nước sâu hơn xe du lịch, nhưng hãy tìm hiểu xem độ sâu của nước mà xe của bạn có thể lội qua được là bao nhiêu trước khi quyết định lái xe qua.

2)   Vô cùng cẩn trọng khi di chuyển trong dòng nước chảy. Dòng nước lớn chảy siết như lũ quét hoặc suối tiềm ẩn rủi ro cho tất cả các loại phương tiện kể cả SUV và bán tải.

3)   Dừng lại quan sát xem những người khác có lái xe qua chỗ ngập một cách an toàn hay không.

4)   Trước khi đi vào đoạn đường ngập, hãy tắt điều hòa và hạ cửa kính ô tô xuống. Bật điều hòa khi lái xe qua vùng nước ngập có thể làm chết động cơ bởi khi quạt quay, sẽ có thể hút nước vào trong động cơ. Nếu động cơ không bị chết, quạt điện tử có thể cuốn rác rưởi đang trôi trong nước làm gãy cánh quạt khiến động cơ bị tăng nhiệt.

5)   Đảm bảo rằng ở đoạn đường ngập, mặt đường vẫn còn nguyên vẹn và không bị nước cuốn trôi đi mất. Bạn cũng nên cảnh giác với những con đường không quen thuộc vì chúng có thể có những chỗ trũng ngập nước quá sâu không thể lội qua. Hướng xe đi vào giữa đường hoặc gần đó bởi vì nước sẽ nông nhất ở vị trí này.

6)   Chầm chậm đi vào dòng nước với tốc độ tối đa 3km/giờ sau đó tăng dần đến 6km/giờ khi đã ở trong nước. Điều này sẽ tạo một cơn sóng vòng cung trước xe và mực nước xung quanh khoang động cơ sẽ thấp xuống, giảm nguy cơ nước xâm nhập qua bộ lọc không khí và hư hại đến các linh kiện điện và điện tử. Tốc độ cao hơn mức này sẽ khiến nước bị đẩy vào khoang động cơ thông qua lưới tản nhiệt trước.

7)   Lái xe ở vòng tua máy cao và số thấp – tùy thuộc vào loại hộp số. Giữ tốc độ ổn định. Chân không được rời chân ga. Động cơ đang giảm tốc có thể hút nước vào trong thông qua ống xả và làm hư hại bộ chuyển đổi xúc tác khí thải. Chắc hẳn bạn cũng không muốn bộ lọc không khí phía trước hút nước vào động cơ, vì vậy hãy lái thật chậm. Trong cả hai trường hợp, hư hại sẽ rất nghiêm trọng và chi phí sửa chữa sẽ cao.

8)   Nên để từng xe đi qua chỗ ngập một lúc, như vậy bạn sẽ không buộc phải dừng lại giữa chừng nếu xe phía trước dừng. Đảm bảo rằng không có xe nào đang tiến đến ở chiều ngược lại nếu không sóng nước mà xe đó tạo ra có thể làm ngập xe bạn, đặc biệt nếu xe đó đang đi với tốc độ cao.

9)   Khi ra khỏi dòng nước, nhấn phanh nhẹ nhàng để làm khô phanh. Bạn có thể tiếp tục giữ phanh bằng chân trái một lúc nếu thành thạo với kỹ năng này. Nhả phanh ra khi nào bạn cảm thấy phanh bắt đầu “ăn”. Thêm nữa, hãy dừng lại kiểm tra một chút để đảm bảo không có túi nilon hay rác rưởi mắc vào lưới tản nhiệt hoặc các lá tản nhiệt bên trong.

10)  Sau khi vượt qua đoạn đường ngập, lau xe sạch sẽ đặc biệt ở gầm và bánh xe. Loại bỏ cỏ rác, lá cây, vết bẩn bởi chúng có thể gây ra cháy. Thay dầu động cơ bởi nước có thể đã xâm nhập vào hệ thống. Làm sạch thảm xe để ngăn nấm mốc. Kiểm tra vòng bi bánh xe và toàn bộ hệ thống hoặc mang xe đến trung tâm dịch vụ để được kiểm tra bởi kỹ thuật viên có chuyên môn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *